ทะเลหมอกห้วยน้ำดัง เชียงใหม่

Written By Unknown on วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559 | 23:32

ทะเลหมอก ใช่ว่าใครๆจะหาได้จากทุกที่บนดอยที่ไปเที่ยวซะเมื่อไหร่ บางครั้งมันก็ขึ้นอยู่กับดวงด้วยว่าช่วงนั้นที่ไปอากาศเป็นอย่างไร งั้นเราขอแนะนำ ไปชมทะเลหมอกกันที่ห้วยน้ำดัง ความสุขจะเริ่มมาตั้งแต่เริ่มเดินทางเพราะ ห้วยน้ำดัง ตั้งอยู่ที่ปลายจังหวัดเชียงใหม่ ที่อำเภอแม่แตง และอยู่ต้นจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอปาย ซึ่งเป็นจังหวัดที่ต้องผ่าน 1,864 โค้งถึงจะไปถึงได้



ออกจากกรุงเทพฯ เราก็ไปต้องอะไรมาก เดินทางตรงสู่จังหวัดเชียงใหม่เลย จากนั้นไปเส้นเชียงใหม่ – ฝาง พอถึงตลาดแม่มาลัย อำเภอแม่แตง ให้เลี้ยงซ้าย เข้าสู่เส้น เชียงใหม่ – ปาย ประมาณ 60 – 70 กิโลเมตร ก็จึงจุดบริการนักท่องเที่ยว  ถ้าจะมาโดยรถโดยสารก็ให้ขึ้นสายเชียงใหม่ – ปาย ประมาณ 40 บาท ไม่เกิน 3 ชั่วโมงก็จะถึงที่หมาย

พอขึ้นไปถึงก็จะเจอกันเจ้าหน้าที่เล็กน้อย จากนั้นหาที่จอดรถ จับจองที่กางเต้นท์กันได้เลย มีหลายมุมให้เลือก แต่ก็ต้องระวังกันเล็กๆ เพราะด้านล่างก็เป็นป่าเหว ตกไปคงต้องไปรอเก็บแช่เย็นเลย จากนั้นให้เดินวนกลับมาตรงทางเข้าซะหน่อย จะเห็นจุดชมวิว ดอยกิ่วลม ชักภาพเก็บเป็นที่ระทึก ขอบอกว่า ณ ที่ตรงนี้ ท้องฟ้าสีฟ้าสดใสมาก แหงนกล้องขึ้นไปเจอต้นสนที่พลิ้วไปตามลม สวยมาก

ไปห้วยน้ำดัง เราก็ต้องเตรียมตัวกันหน่อยเพราะเป็นแหล่งน้ำที่อยู่ในหุบเขา เรื่องอากาศไม่ต้องพูดถึง เย็นจับใจ หนาวจับจิต เสื้อกันหนาว รองเท้า(ผ้าใบก็จะดีมาก) หมวกกันน้ำค้าง นอกนั้นก็อุปกรณ์ท่องเที่ยว ระหว่างการเดินทางก็สามารถแวะทานอาหารตามข้างทางได้ มีร้านอาหารตลอดทาง ที่สถานีก็มีร้านอาหารสหกรณ์ให้ แต่แนะนำจะทานให้อร่อยให้เตรียมอาหารแห้ง มาทานกันเองดีกว่า เพราะอาจไม่ค่อยถูกปากเท่าไหร่

ห้วยน้ำดัง มีสถานที่ท่องเที่ยวให้ได้เที่ยวกันค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็น
น้ำพุร้อนโป่งเดือด พุ่งสูงจากพื้นตั้ง 2 เมตร บริเวณนี้ก็จะมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติด้วย ระยะทางประมาณ 1,550 เมตร เราสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ให้นำทางเราได้แต่ต้องเป็นหมู่คณะ 

โป่งน้ำร้อนท่าปาย เป็นบ่อน้ำร้อนที่เดือดเป็นบริเวณกว้างไม่ได้พุ่งสูงจากพื้น

ล่องแพ แม่แตง โดยเริ่มต้นที่น้ำพุร้อนโป่งเดือดจนถึงบ้านปางป่าคา หรือบ้าป่าข้าวหลาม ระยะเวลาการล่องแพประมาณ 3-4 ชั่วโมง จะสิ้นสุดที่บ้านสบก๋าย

น้ำตกห้วยน้ำดัง มีทั้งหมด 4 ชั้น ตั้งอยู่ในหมูบ้านห้วยน้ำดัง

น้ำตกแม่เย็น มี 2 ชั้น เป็นน้ำตกที่สูงประมาณ 30-40 เมตร ขอบอกว่าสวยมากและมีน้ำไหลตลอดปี 

ที่พัก : สำหรับลานกางเต้นท์ก็จะต้องเสียค่าพื้นที่คนละ 30 บาท หรือหากไปเช่าเต้นท์ก็เสียค่าเต้นท์ให้กับทางเจ้าหน้าที่ไป สำหรับบ้านพักก็ต้องจองล่วงหน้าเพราะมีแค่ 5 หลัง ราคาประมาณ 1,500 – 2,000 บาท พักได้ 6-8 คน




เรียบเรียงข้อมูลโดย : paipaitour
ที่มาภาพ :
www.oknation.net
www.thetrippacker.com

SHARE

About Unknown

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น