วัดผาตากเสื้อ หนองคาย

Written By Unknown on วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559 | 11:07

อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เป็นอำเภอที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากที่สุดในจังหวัดหนองคาย เพราะเป็นอำเภอที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง ภาคอีสานเป็นภูมิภาคที่ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งพญานาค และในอำเภอสังคมก็มีวัดที่มีความหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่มีคำว่า พญานาค มาเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน




การเดินทาง ให้จุดตั้งต้นอยู่ที่กรุงเทพฯ ก็สระบุรีเลี้ยวขวา แล้วตรงเข้าสู่ถนนหมายเลข 211 เรียบแม่น้ำโขงเกือบ 100 กิโลเมตร ถึงบ้านดงต้อง ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เราก็จะเริ่มเห็นป้าย จุดมุ่งหมายของเราคือ วัดผาตากเสื้อ ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพานน้อย เขตบ้านปากโสม ซึ่งเป็นที่เลื่องลือของเกล็ดพญานาค จุดตัดแม่น้ำโขงเป็นรูปตัว Y ซึ่งทั้งหมดดูได้ที่จุดชมวิววัดผาตากเสื้อ ทางขึ้นช่วงแรกจะลาดยาง แต่พอเข้าได้สัก 5 กิโลเมตร ก็จะเจอทางลูกรัง อีกไม่นานก็จะถึง วัดผาตากเสื้อ ควรใช้รถที่มีแรงขับเคลื่อนดีๆหน่อยเพราะถนนค่อนข้างลาดชัน



โดยรอบวัดจะมีต้นไม้ค่อนข้างหนาแน่น ที่นี่นอกจากเป็นวัดแล้วก็ยังเป็นสถานปฏิบัติธรรมด้วย พอถึงจอดรถได้

เยี่ยมชมพระอุโบสถ : บันไดขึ้นพระอุโบสถทั้งสองข้างเป็นปูนปั้นพญานาคสีทองเกล็ดเลื่อมสีเขียวหยกสลับทองลำตัวยาว เดินขึ้นไปค่อนข้างเมื่อยพอควร ค่อยเดิน ค่อยชมวิวไป ก็จะหายเมื่อย พอขึ้นมาถึงก็จะเจอฆ้องใหญ่ ส่วนภายในจะมีพระประธานอยู่ แวะกราบท่านซะหน่อย พระอุโบสถทำด้วยหินอ่อน อ้อ!หน้าพระประธานเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริธาตุ ประตูโบสถ์ อันนี้ชอบเป็นการส่วนตัว เป็นลายแกะสลักทำตามไม้สักบานสูง

ถัดไปข้างๆโบสถ์ก็จะเจอหอระฆัง และไฮไลท์ด้านข้าง

จุดชมวิว : ณ จุดนี้เป็นจุดยอดฮิตของนักท่องเที่ยว เมื่อมองลงไปด้านล่างจะเป็นแม่น้ำโขงที่ตัดกันเป็นรูปตัว Y ใกล้ๆกัน หากมาจับจังหวะน้ำลดก็จะเห็นสันทราบผุดขึ้นมาจากแม่น้ำ มองเห็นเป็นริ้วๆคล้ายเกล็ดพญานาคขนาดใหญ่ สิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้ปั้นแต่งไว้ให้มนุษย์ได้ชื่นชม

หากมาที่วัดผาตากเสื้อ เราก็แนะนำให้ไป วัดถ้ำดินเพียงด้วย เพราะเชื่อกันว่า ณ ถ้ำนี้เป็นถ้ำพญานาค โดยเป็นประตูมิติที่เชื่อมระหว่างโลกมนุษย์และพญานาค เป็นเส้นทางที่พญานาคใช้เดินทางกลับไปสู่โลกบาดาล และในถ้ำจะมีธารน้ำเล็กๆชาวบ้านเชื่อกันว่าถ้าลอดถ้ำนี้ไปก็จะสามารถลงไปสู่แม่น้ำโขงได้ หากต้องเที่ยวในถ้ำนี้แนะนำให้มีไกด์นำเที่ยวนะ อย่าเข้าถ้ำเอง รับรองไปเองก็หลงเอง เรารับประกันการหลงร้อยเปอร์เซนต์





เรียบเรียงข้อมูลโดย : paipaitour
ที่มาภาพ :
www.luktungmohlum.com
www.walkwithmethai.com
www.manager.co.th

SHARE

About Unknown

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น