เขาคิชกูฏ จันทบุรี

Written By Unknown on วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559 | 13:56

การขึ้นเขาเพื่อไปทำบุญก็เป็นอีกทางหนึ่ง ที่จะได้ทั้งเดินเที่ยวชมธรรมชาติและทำบุญใหญ่ในเวลาเดียวกัน ถ้าจะเรียกว่า แสวงบุญ ก็คงไม่ผิดนะ เนื่องจากเรากลัวร้อนเลยแนะนำให้ออกเดินทางตั้งแต่หัวค่ำกันเลยละกัน งานนี้แนะนำให้เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว หรือ เช่ารถตู้แบบเหมาคันเพื่อความสะดวกในการเดินทาง เขาคิชกูฏ เปิดให้ขึ้นไปสักกะระรอยพระพุทธบาทได้ตลอด 24 ชั่วโมง 



การเดินทาง : ถ้ามาจากกรุงเทพ แนะนำให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 7  กรุงเทพ – ชลบุรี – มอเตอร์เวย์ ไปจนถึงพัทยา จากนั้นให้แยกซ้ายไปทางหลวงหมายเลข 36 จนถึงอำเภอเมือง ระยอง แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3 จนถึงจังหวัดจันทบุรี  แล้วเข้าอำเภอเขาคิชกูฎ 

การเตรียมตัวก่อนขึ้นไปสักกะระรอยพระพุทธบาท : ให้ไปที่ร้านขายดอกไม้ข้างวัด แล้วเค้าก็จะแนะนำว่าเราต้องเตรียมอะไรบ้าง พร้อมกับ มีบทสวดบทอธิษฐาน พร้อม แต่ที่ปกติเราจะเตรียมไปก่อนโดยที่ไม่ไปซื้อที่วัดก็จะมี ธูป เทียน ดอกไม้ เมื่อซื้อของได้ครบแล้วก็ หาอะไรใส่ปากใส่ท้องซะ และที่ขาดไม่ได้ น้ำอาจต้องเตรียมขวดเล็กๆติดตัวไปด้วย จากนั้นให้ไปเข้าเวรอขึ้นเขา ถ้ามาเร็วก็จะได้ขึ้นเร็วหน่อย แต่ก็แล้วแต่ปริมาณคนถ้าน้อยก็ได้ขึ้นไว ถ้าเยอะก็รอกันสักหน่อย 

เมื่อรอรถกะบะที่ทางเขาเตรียมไว้ก็ขึ้นไปถึงจุดที่ 2 สักการะแต่ละจุด ณ จุดนี้ จะมีพระสงฆ์ที่อยู่ประจำจุด แล้วก็มีพระสงฆ์เดินมาให้เราใส่บาตรตอนเช้าด้วย ขึ้นมา 3 ปี เพิ่งได้ใส่บาตรปีที่แล้ว ลงมาพอดีเวลา แล้วก็อย่าลืมเข้าไปนมัสการพระคุณเจ้าแล้วเอากระเป๋าสตางค์ให้ท่านเจิมให้ด้วย อ้อ! ก่อนที่จะไปทำกิจกรรมไปดูเที่ยวรถก่อนถ้าคิดว่าคิวยาวให้ต่อคิวซื้อบัตรเอาไว้ก่อน แล้วค่อยไปไหว้พระ

ที่นี้ก็ขึ้นไปข้างบน ระหว่างทางก็จะหวาดเสียวกันเล็กน้อย แนะนำถ้าไม่กล้าพอให้หลับตาปี๋ขณะที่นั่งรถกะบะ เพราอาจมีกรี๊ดได้ พอไปถึงก็จะมีพระพุทธรูป พระสิวลีให้กราบบูชา แล้วก็อย่าลืมเหลียวทางซ้ายนิด ไปสักกะระพระแม่ธรณีด้วย

ทุกอย่างเรียบร้อยก็พากันเดินขึ้นเขากันได้เลย ขอบอกตั้งแต่ตรงนี้เป็นต้นไปต้องอึดเท่านั้น พอขึ้นไปจนสุดบันได ก็จะถึงรอยพระพุทธบาท ก็เข้าคิวกันเข้าไป มีรอยเล็กกับรอยใหญ่ ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินเข้าไปหน่อย เพราะเป็นหินที่มีความลาดเอียง ถ้ายังมีความอดทนก็ให้เดินขึ้นต่อไปอีกหน่อย จนถึงบริเวณที่เค้าเรียกกันว่า ผ้าแดง ก็จะมี ผ้าแดง ที่ว่ากันว่าลงอาคมไว้แล้ว เพื่อไม่ให้สัตว์ป่าเข้าบริเวณแสวงบุญได้

จากนั้นก็ลงจากเขาด้วยสเต๊ปเดิม มาถึงด้านล่างก็พักหลับนอนกันแป๊บก่อนออกเดินทางกลับ ใช้เวลากันทั้งหมด ประมาณ 3-5 ชั่วโมง แล้วแต่ความคุ้นเคยพื้นที่ของแต่ละคน



เรียบเรียงข้อมูลโดย : paipaitour
ที่มาภาพ :
travel.sanook.com
www.weekendhobby.com

SHARE

About Unknown

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น