วัดใหญ่ชัยมงคล อยุธยา

Written By Unknown on วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559 | 23:09

มีโอกาสได้ไปเที่ยวอยุธยาหลายครั้ง แต่ละครั้งที่ไปก็จะเป็นวันหยุดตามปฏิทิน เป้าหมายของการไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็คือ การได้ไปไหว้พระ ซึ่งครั้งนี้ที่ไปเป็นวันธรรมดาสุดแสนจะดีใจเพราะผู้คนน้อยมาแบบไม่เคยเห็นมาก่อน จึงจะขอเดินรอบวัดแบบเจาะทุกมุมกันซะหน่อย



วัดใหญ่ชัยมงคล คือ เป้าหมายของการท่องเที่ยวในวันนี้ จากกรุงเทพฯ มา อยุธยา ก็น่าจะประมาณ ชั่วโมงกว่าๆก็จะถึง ไม่ต้องกังวลว่าจะหลงเพราะเป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยวัดซึ่งเปรียบเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด ดังนั้นหาไม่ยากแนะนำว่า ไปตามป้าย ก็จะเจอ 

หน้าวัดใหญ่ฯ จะค่อนข้างกว้างลานจอดรถมีเพียบแต่ถ้ามีช่วงวันหยุดหรือเทศกาลก็ต้องทำใจกว้างแค่ไหนก็ไม่ค่อยจะพอต้องรอจังหวะแล้วเสียบอย่างเดียว มาถึงก็ถ่ายรูปกับป้ายขนาดใหญ่ของวัดกันซะหน่อย ร้อนก็ต้องทน จากนั้นให้เดินเข้าไปที่องค์พระประธานก่อน ไหว้องค์ท่านเสร็จ ก็เดินดูความสวยงามรอบพระประธาน ซึ่งจะมีทั้งด้านในและด้านนอก จิตรกรรมฝาผนังก็จะเป็นภาพเขียนสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชา



ภายในวัดใหญ่ฯนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานของศาลสมเด็จพระนเรศวรอีกด้วย ภายในวัดก็จะมีพระพุทธรูปมากมาย และมีพระเจดีย์ที่ยอดเจดีย์หัก ค่อนข้างมาก ซึ่งก็ได้รับการปฏิสังขรณ์เรื่อยมา ไฮไลท์ของงานนี้ก็ต้องเดินขึ้นไปบนเจดีย์ด้วย อันที่จริงก็ไม่ได้สูงมานักแต่เราเองเป็นคนกลัวความสูงเลยรู้สึกว่า ทำไมมันสูงอย่างนี้หนอ รอบๆองค์เจดีย์ใหญ่จะมีปูนปั้นพระราย อยู่โดยรอบ มุมนี้เหมาะมากสำหรับนักเล่นกล้อง จะได้ภาพสวยๆหลายมุม 

จากนั้นให้เดินอ้อมไปทางด้านหลังกำแพงอิฐนิดหน่อยก็จะเจอพระนอนองค์โต มุมนี้สวยมากยังแปลกใจอยู่ว่าแม้กระทั่งเป็นช่วงวันหยุดเองก็ตามก็ยังไม่ค่อยมีคน แสดงว่ายังไม่ค่อยมีใครรู้ว่ามีพระนอนอยู่ในวัดด้วย องค์พระเป็นสีขาวทางวัดนำผ้าจีวรเหลืองมาห่มองค์พระไว้ พื้นที่โดยรอบวัดจะเป็นสนามหญ้าสีเขียว พร้อมมีสวนดอกไม้เล็กๆ

กลับออกไปหน้าวัด ก็จะมีรถเข็นขายน้ำผลไม้ น้ำมะพร้าว น้ำเก๊กฮวย ก็ช่วยลุงเค้าซื้อหน่อย หวานหอม ชื่นใจดี จากนั้นให้เดินข้ามฝากลานจอดรถมาก็จะเจอร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ เรียงกันประมาณ 4-5 ร้าน พร้อมยังมีอาหารอย่างอื่นอีก อาทิ อาหารตามสั่ง ราดหน้า ก๋วยเตี๋ยว ขนมหวาน ก็จะมี ซ่าหริม น้ำแข็งใส ก็แล้วแต่ว่าแต่ละวันเจ้าของร้านเค้าจะทำอะไร เป็นอันจบทริปวัดใหญ่



เรียบเรียงข้อมูลโดย : paipaitour
ที่มาภาพ :
www.koratnana.com
tat.2fellows.com

SHARE

About Unknown

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น