อนุสาวรีย์ ท้าวสุรนารี นครราชสีมา

Written By Unknown on วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559 | 10:36

โคราช เรียกได้ว่าเป็นประตูเข้าสู่ภาคอีสาน เพราะเป็นปราการด่านแรกที่เราจะเจอก่อนเข้าสู่ภาคอีสาน เมื่อกล่าวถึงโคราช ก็จะทำให้เรานึกไปถึงวีรสตรีหญิง ซึ่งเป็นบรรพบุรุษผู้หาญกล้าของไทยเรา ท้าวสุรนารี หรือ ที่เราเรียกกันอย่างติดปากว่า ย่าโม




ทำไม ย่าโม จึงได้เป็นวีรสตรีหญิงที่ชาวโคราช พากันเคารพ ด้วยความที่ท่านได้แต่งงานกับ พระยาปลัดทองคำ และไม่มีลูก จึงได้มีผู้คนพากันพาลูกหลานมาฝากไว้ให้เป็นลูกหลานท่านมากมาย และเมื่อถึงคราวที่เจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ เป็นกบฏต่อกรุงเทพมหานคร ซึ่งเจ้าอนุวงศ์ได้ยกกองทัพมายึดเมืองโคราชพร้อมกับกวาดต้องชาวบ้านไป แต่คุณหญิงโม และนางสาวบุญเหลือ(หลาน) ได้พากันรวบรวมครอบครัวทั้งชาย และหญิง ชาวโคราช เข้าร่วมต่อสู้กับทหารชาวลาว ทหารชาวลาวพากันล้มตายกันเป็นอย่างมาก ณ ทุ่งสัมฤทธิ์ และเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ช่วยให้ฝ่ายไทยสามารถกอบกู้เอาเมืองนครศรีธรรมราช หรือ เมืองโคราช ให้กลับคืนมาได้ตราบจนทุกวันนี้

นอกจากที่เราจะไปกราบไหว้บูชา ย่าโม แล้วด้านหลังอนุสาวรีย์ย่าโม ยังมี ประตูชุมพล ซึ่งในอดีตเชื่อกันว่า เมื่อมีการทำศึกเหล่าทหารที่ได้ลอดผ่านประตูชุมพลนี้ จะแคล้วคลาดและปลอดภัยจากการรบจะได้กลับบ้านเมือง ซึ่งก่อนที่จะเป็นประตูเมืองนี้ ทางราชการได้ทำการซ่อมแซม ประตูเมือง กำแพงเมือง ที่ชำรุดจนเกือบพังลงมานั้นแล้ว ประตูชุมพลนี้ ทางกรมศิลปากร ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุสถานแห่งชาติ เมื่อปี 2480 

เมื่อ เราไหว้ย่าโมเสร็จแล้ว ด้านข้างๆ ของอนุสาวรีย์ ท่านย่าโม มีคูเมือง ก็ทำบุญกันต่อ ด้วยการปล่อยนก ปล่อยปลา หรือ จะให้อาหารนกที่อยู่ข้างลานอนุสาวรีย์ริมคูเมืองก็ได้ แล้วก็อย่าลืมเดินผ่านซุ้มประตูชุมพลด้วยนะ รอบๆ อนุสาวรีย์ ก็ยังมีตลาดให้เดินเล่น  ได้จับจ่ายใช้สอยกัน 

ในทุกๆปี ชาวโคราชจะร่วมกันจัดงานเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะ เพื่อรำลึกถึง ความกล้าหาญ ของท่านย่าโม โดยงานฉลองนี้ก็ได้กลายมาเป็นงานประจำปี ของชาวโคราชไปโดยปริยาย โดยงานจะมีในช่วงวันที่ 23 มีนาคม  - 3 เมษายน โดยจัดขึ้นบริเวณศาลากลางจังหวัด กิจกรรมก็จะมีการ บวงสรวง มีพิธีจุดพลุสี่มุมเมือง มีการแสดงศิลปวัฒนธรรม การออกร้านของหน่วยงานราชการต่างๆ การจัดนิทรรศการ และมีดารามาร่วมกิจกรรมบันเทิง โดยจัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปในแต่ละวัน สำหรับผู้ที่ต้องการเที่ยวกลางคืน แนะนำไปต้องไปแล้วผับ เทค มาที่ลานอนุสาวรีย์ ท่านย่าโม จะดีกว่า รับรองโดนใจทั้งคนยุคใหม่และยุคเก่าเป็นแน่



เรียบเรียงข้อมูลโดย : paipaitour
ที่มาภาพ :
woodychannel.com





SHARE

About Unknown

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น